มิลล์คอน หยุดโรงหลอมเหล็กระยอง 1 เดือน รอวัตถุดิบไม่ได้ปิดกิจการ

10 สิงหาคม 2567
มิลล์คอน หยุดโรงหลอมเหล็กระยอง 1 เดือน รอวัตถุดิบไม่ได้ปิดกิจการ
“มิลล์คอน สตีล” เผยหยุดโรงหลอม “มิลล์คอน บูรพา สาขาระยอง” 1 เดือน เหตุวัตถุดิบนำเข้าขาดช่วง 75 วัน ย้ำไม่ได้ปิดกิจการ ยืนยันสู้เหล็กจีนไม่ท้อ ลุ้นกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมต่ออายุห้ามตั้งโรงเหล็กเส้น 5 ปี ที่กำลังจะหมดอายุต้นปี 2568 พร้อมจ่อห้ามตั้งโรงเหล็กแผ่น เหล็กม้วนเพิ่ม

วันที่ 10 สิงหาคม 2567 นายประวิทย์ หอรุ่งเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด(มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัท มิลล์คอน บูรพา จำกัด สาขาระยอง ซึ่งเป็นบริษัทลูกดำเนินธุรกิจโรงหลอมเหล็กของมิลล์คอน ได้ประกาศแจ้งหยุดกิจการชั่วคราวเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ถึงวันที่ 13 กันยายน 2567 เนื่องจากต้องรอวัตถึดิบที่สั่งนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 60-75 วัน เพื่อนำมาผลิตเหล็กที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าตามที่ต้องการ

“เดิมเราก็นำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเข้ามาอยู่แล้ว แต่ในช่วงหลังเราต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการในประเทศ และต้องการหาสินค้าทดแทนจึงหันมาใช้เหล็กในประเทศเป็นสัดส่วนที่มากขึ้นประมาณ 60% ด้วยคุณภาพวัตถุดิบแตกต่างจากเหล็กที่เรานำเข้ามา ทำให้เมื่อหลอมรีดออกมาเป็นสินค้าแล้ว คุณภาพมันไม่ค่อย 100% ตามที่ลูกค้าต้องการเป็นเหตุผลว่าเราต้องหันกลับไปสั่งวัตถุดิบนำเข้า เมื่อวัตถุดิบไม่มีคุณภาพมันก็ส่งผลให้เครื่องจักรมีปัญหาบ่อยครั้ง กลายเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้น บวกกับเรื่องเหล็กจากจีนที่ะลักเข้ามาส่วนหนึ่ง

ที่เราต้องประกาศช่วงนี้เพราะเป็นช่วงหน้าฝนพอดี และเราก็ต้องรอวัตถุดิบอีก 60-75 วัน จึงหยุดก่อน 1 เดือน แต่หากวัตถุดิบยังมาไม่ทันเราอาจขยายการหยุดเป็น 2 เดือน นานสุดคือ 3 เดือน ก็ยิมรับว่ากำลังการผลิต 30,000-40,000 ตัน/เดือน ตรงนี้ก็จะหายไป แต่อย่าลืมว่าเรามีโรงหลอม โรงรีด 2 แห่ง เรายังเหลือที่พระราม 2 แค่ทั้งหมดนี้เราหยุดแค่ชั่วคราว ไม่ใช่ปิดกิจการ”

ทั้งนี้ ผู้ประผลิตเหล็กในประเทศ ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากการนำเข้าเหล็กจากประเทศจีน และกดดันทำให้ราคาขายในประเทศต่ำลง กำลังการผลิตลดลง ทำให้หลายรายต้องปิดกิจการ ขณะที่ภาครัฐได้พยายามหาทางแก้ไขกับปัญหาดีวกล่างมาตลอดทั้งใช้มาตรการ AD มาตรการ AC การกำหนดมาตรฐาน มอก.บังคับ และล่าสุด กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการพิจารณาขยายคำสั่ง ประกาศห้ามตั้งห้ามขยายโรงเหล็กเส้น 5 ปี ซึ่งประกาศดังกล่าวจะหมดคำสั่งในเดือนมกราคม 2568

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างให้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ศึกษาผลกระทบภาพรวมทั้งหมด เพื่อออกประกาศห้ามตั้งโรงเหล็กแผ่นและเหล็กม้วนเช่นกัน

สำหรับ บริษัท มิลล์คอน บูรพา จำกัด สาขาระยอง มำกำหนดให้มีการหยุดกิจการชั่วคราวทั้งโรงงาน และสำนักงาน โดยจะแบ่งเป็น พนักงานที่ปฏิบัติงานในสายการผลิต หรืองานที่สนับสนุนการผลิต ให้ถือว่าช่วงเวลาดังกล่าวพนักงานไม่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานและไม่ต้องมาทำงาน สำหรับพนักงานที่ได้รับมอบหมายให้มาปฏิบัติงานที่บริษัท ผู้บังคับบัญชาจะเป็นผู้พิจารณาตามความจำเป็นและความเหมาะสมของงาน โดยได้รับการอนุมัติจาก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ขึ้นไป

สำหรับสำนักงาน เพื่อให้งานบริหารและงานประจำ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง จึงเห็นสมควรให้เข้ามาปฏิบัติงาน ตามความจำเป็นและความเหมาะสมของงาน โดยให้รับการอนุมัติจาก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ขึ้นไป
ตลอดระยะเวลาที่บริษัทกำหนดให้หยุดกิจการชั่วคราว พนักงานจะได้รับคำจ้างในอัตรา ดังนี้ กรณีพนักงานได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงาน วันที่มาปฏิบัติงาน่จำย 100% ของค่าจ้าง, วันหยุดประจำสัปดาห์และวันหยุดตามประเพณีจ่าย 100% ของคำจ้าง และวันที่ไม่ได้มาปฏิบัติงานจ่าย 75% ของค่าจ้า พนักงานไม่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงาน จ่าย 75% ของค่าจ้างต่อเดือน พนักงานที่ได้รับมอบหมายให้มาปฏิบัติงานที่บริษัท หากไม่ได้ปฏิบัติงานตามที่มอบหมาย ให้ลาตามระเบียบบริษัท
แหล่งที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.